Posted by : Tinh Kiều Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Khi xem xét phong thủy cho một ngôi nhà, gian bếp là một trong những không gian được coi trọng hàng đầu. Xét về công năng sử dụng, bếp là nơi chế biến đồ ăn thức uống để đáp ứng năng lượng sống cho chủ nhà nên không chỉ đảm bảo sức khỏe mà còn góp phần duy trì nền nếp, đảm bảo hạnh phúc gia đình. Do đó nếu xác định vị trí đặt bếp không chuẩn theo phong thủy thì gia chủ sẽ gặp nhiều khó khăn, bất lợi về sức khỏe và tiền bạc. Vậy hãy cùng tham khảo thêm về các phong thủy phòng bếp qua bài viết dưới đây.
1, Xác định hướng bếp


Những tài liệu phong thủy xưa thì hướng hỏa môn tức hướng cửa lò được tính là huớng bếp. Cũng vì thế mà đa dạng người coi hướng bếp là hướng của các con phố đưa nhiên liệu vào. Ngoài ra, với sự lớn mạnh của công nghệ công nghệ, hiện nay rộng rãi kiều bếp mới ra đời như bếp ga, bếp, điện, bếp từ…với những nguyên lý sử dụng rất khác nhau. Gặp những trường hợp này, gia chủ sẽ rất khó để lựa chọn một hướng bếp đúng cho ngôi nhà. Xuất hiện ý kiến tính hướng bếp là hướng của nút vặn công tắc của bếp ga. Nhưng lúc gặp trường hợp nút điều khiển nằm ngay trên mặt bếp hướng thẳng lên trời hoặc với những chiếc bếp từ, bếp điện thì lại chưa tìm được lời giải thích hợp lý.
Để có được lý giải chuẩn xác nhất về hướng bếp, chúng ta cần hiểu nguyên tắc chung nhất. Đấy chính là lý thuyết về khí. Theo phong thủy, khí tạo ra do sự di chuyển tương tác của con người, bếp được nạp khí chính là do thao tác nấu ăn của chủ nhà. Bởi thế hướng bếp chuẩn nhất phải tính theo hướng nhận thao tác từ người nấu. Như vậy hướng bếp sẽ luôn là hướng ngược với mặt người nấu hay là hướng lưng của người nấu. Lúc đã nắm bắt rõ nguyên tắc chung về hướng bếp thì trong thiết kế tủ bếp theo phong thủy thì dù bất cứ những mẫu bếp nào, dù bếp ga hay bếp từ, dù hồng ngoại hay bếp than, dù truyền thống hay hiện đại, ta vẫn cũng có thể mua ra hướng bếp tiện dụng.
2, Nguyên tắc tọa hung hướng cát

Theo quan niệm phong thủy cổ xưa như Bát trạch minh cảnh đưa ra nguyên tắc về phương vị của bếp phải “tọa hung hướng cát”, tức là bếp nấy phải nằm ở phương xấu và nhìn về phương tốt theo mệnh của gia chủ. Bên cạnh đó, ngày nay quan niệm này cần phải có các điểu chỉnh cho phù hợp.
Thời văn minh nông nghiệp, con người thường sử dụng các nhiên liệu như rơm rạ, than, củi để thổi nấu nên khu bếp thường là nơi có phổ biến khói bụi, ô nhiễm. Khi đấy đặt ở những vị trí xấu là rất hợp lý. Trong phong thủy thì những nơi mang nặng lượng xấu phải đặc đặt ở cung xấu của chủ nhà để "lấy độc trị độc”!
Không những thế, ngày nay, trong phố hội văn minh, khu bếp đã khác phần đông so với trước. Khu bếp không còn ô nhiễm như xưa mà rất sạch sẽ, gọn gàng. Bởi thế đặt bếp ở các phương vị thấp, tức bếp cần “tọa cát hướng cát” sẽ hợp lý hơn. Tuy nhiên nhất nhất phải đặt ở nơi vượng khí thì mới phồn thịnh vượng, làm ăn trường tiến được. Ví như có thể đặt ống khói hay hút mùi tại phương vị xấu của căn nhà để “lấy hung chế hung”.
3, Một số lưu ý trong thiết kế phòng bếp theo phong thủy

Một phòng bếp tốt theo Phong thủy trước tiên cần phải “tàng phong tụ khí”. Vì vậy nên bếp đặt ngay thẳng cửa chính là không lành. Và theo trường phái Dương trạch tam yếu có viết: “Khai môn kiến táo, tiền tài đa hao (mở cửa trông thấy bếp, tiền tài hao hụt nhiều) bên cạnh đó Phong thủy còn quan niệu nếu như bếp trực xung với cửa chính sẽ dễ khiến cho người trong gia đình có những lề thói không tốt như hay rượu chè, con nít hay ăn, lười học. Theo đó, các chuyên gia Phong thủy thường khuyên chủ nhà thường sắp xếp bếp ở gian sau của căn nhà và sử dụng vách ngăn hoặc tủ bếp có quầy bar vừa để bưng bít bếp giảm thiểu lộ táo, vừa tạo điểm thu hút sinh động cho không gian nấu nướng.
Bếp tượng trưng cho hành Hỏa vì thế khi thiết kế tủ bếp nên hạn chế đặt đối diện với chậu rửa, tủ lạnh, máy giặt…chứa phổ quát thủy khí. Thủy hỏa tương xung dễ ảnh hưởng đến hòa khí trong nhà.
Bếp là nơi nấu nướng phát sinh nhiệt nên rất nóng bức. Lúc đun nấu, bếp còn tỏa ra mùi thức ăn, khói dầu mỡ không tốt cho sức khỏe. Do vậy nếu như được cần hạn chế để bếp bên cạnh hoặc trực diện với cửa phòng ngủ để hạn chế tác động đến không gian ngơi nghỉ. Ngoài ra đối với nhà cao tầng tránh kê giường ngủ thẳng ngay trên phòng bếp dễ làm cho người ngủ canh cánh ko yên, dễ nảy sinh tâm lý nóng nảy.
Để đảm bảo kê sinh cho bữa ăn hàng ngày, cần giữ khu bếp luôn sạch sẽ gọn ghẽ. Bếp đối diện với cửa vệ sinh, áp lưng vào nhà vệ sinh hoặc đặt phía dưới nhà vệ sinh đều chưa chuẩn. Các uế khí của nhà vệ sinh sẽ tác động đến đồ ăn khi thổi nấu về trong khoảng thời gian dài không thấp cho sức khỏe mọi người.
Khi thiết kế tủ bếp đẹp hợp phong thủy cần giảm thiểu để sát khí từ những góc nhọn chiếu vào bếp. Không những thế các công cụ sắc nhọn như dao kéo nên cất kỹ để giảm thiểu để lộ ra ngoài. Bếp cũng cần tránh đặt dưới những thanh dầm hoặc dưới gầm cầu thang khiến chi khí bị đè nén sẽ ảnh hưởng không thấp đến sức khỏe, công tác kinh doanh cũng dễ bị bế tắc, không hanh hao thông.
Lời kết
Như vậy, bài viết trên đây đã cùng mọi người đi tìm hiểu thêm về các yếu tố phong thủy trong phòng bếp phù hợp nhất. Và hãy cùng tham khảo thêm các mẫu tủ bếp đẹp và hợp với phong thủy tại website của Nhà Bếp Hoàng Gia nhé!

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Tủ bếp cao cấp - Skyblue - Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -